2017 và con đường phía trước: SEO or Adwords

Khởi đầu với content, định hướng là SEO nhưng cuối cùng tương lai lại là Google Adwords

Nghề chọn người, không sai tẹo nào. Hồi nhỏ tự hào là giỏi cả Văn lẫn Toán, tất nhiên là năm cấp 2 thì Vật Lý lại nhỉnh hơn. Hồi đó cô giáo dạy Lý rất giỏi, dạy mình những thứ hết sức hấp dẫn.
Năm lớp 9, vòng 1 điểm Lý là 9,6, chỉ sai mất 2 câu trắc nghiệm, đứng thứ 2.
Vòng 1 HSG vô cùng tuyệt vời và êm đẹp, với 3 môn Toán, Lý,Hóa đều vượt qua. Tất nhiên là Hóa thì chỉ đủ điểm đậu, còn Toán thì chỉ ở mức khá. 
Vòng 2, trượt cả 3.
Nhớ mãi những năm tháng ấy. Kiêu căng ngạo mạn, coi trời bằng vung. Cứ tưởng mình giỏi, nhưng thực ra là bản thân chả biết gì.

Đa năng quá, là một cái tội. Tội rất nặng.

Lớp 10, đứng trước sự lựa chọn, Toán, hoặc Lý. Chỉ được phép giỏi 1 trong 2 thôi.
Và người thầy đầu tiên xuất hiện. Rất đúng lúc. Người thầy giỏi, dĩ nhiên chuyên môn là rất quan trọng, nhưng cảm hứng và động lực thậm chí còn quan trọng hơn rất nhiều.
Và chọn Toán. Dĩ nhiên là kết quả cuối cùng, tuy chưa phải ngọt ngào, nhưng thành công.
Cuối cùng mình đã hiểu được. Chuyên môn hóa quan trọng đến mức nào.
Biết nhiều thứ là tốt. Nhưng hãy giỏi một thứ thôi.

Adwords và SEO, chọn cái nào?

Khi bước vào ngành Marketing, mình chọn khởi đầu với content. Dĩ nhiên là khả năng viết lách thì khỏi phải bàn cãi. Những blog với đủ lời lẽ từ sướt mướt cho đến tinh túy hào hoa, văn chương tráng lệ chưa bao giờ khiến bản thân bớt đi phần vui vẻ. Viết lách dường như là một phần của con người mình.
Nhưng content là cuộc chơi văn học có quy tắc
Content không phải đẹp đẽ, đáng yêu như mình vẫn tưởng. Đó là cuộc chơi có quy tắc, là khởi động với những dòng, cột, những công thức mà khi dấn thân vào rồi, bản thân mới thấy nó vô cùng đáng sợ.
Và đó là lúc mình bắt đầu biết đến SEO
SEO là một chuỗi các quy tắc, những bí mật của sự siêng năng, những thế lực đằng sau ánh hào quang của một thương hiệu. Là kẻ nhắc tuồng, là đạo diễn, là nhạc trưởng của một dàn nhạc trên ánh đèn sân khấu vốn đã đầy rẫy những thị phi như Media.
Vui lắm chứ, ham lắm chứ. Ai mà thấy mới lạ mà chẳng thích, chẳng mê
Mình vùi đầu vào đọc, vào học, và rồi
Quá tải
Overload
Không còn thời gian chăm chút cho bản thân
Viết content không còn là niềm vui, mà chỉ là nghĩa vụ
Chỉnh sửa on page không còn khiến mình hứng thú với một động tác lặp đi lặp lại
Những site vệ tinh vô danh âm thầm
Facebook content-quá khó cho một kẻ non nớt mà bấy lâu vẫn tưởng là mình giỏi lắm
Adwords thì chưa biết gì
Giống như hồi lớp 9, khi ánh hào quang giả tạo đã vụt tắt mới nhận ra bản thân đang ở đâu.
Khi có quá nhiều sự lựa chọn, và lựa chọn nào cũng khó khăn
Khi muốn bắt đầu với SEO thì lại bén duyên với Adwords
Adwords không cần đến team như SEO, không cần cảm xúc như Content
Adwords chỉ có logic. Adwords chính là toán học
Adwords mà một nơi mà công việc chính giống như việc giải một bài toán xác suất. Test A/B, thử phương án sai, chọn phương án đúng.
Adwords là kế hoạch, lên chương trình hành động, và tuần tự thực hiện.
Adwords là giải quyết những biến cố.
Nhưng SEO và Adwords, là những mảng quá rộng, mà bản thân chỉ được chọn 1 trong 2.
Giống như việc lựa chọn theo đuổi Toán học hay Vật lý vào năm lớp 10 vậy.
Biết sơ đẳng về SEO, và chuyên sâu về Adwords, có lẽ đó là con đường phía trước của mình.
Không phải có lẽ, mà là chắc chắn.
Tạm biệt 2016, năm chuyển giao giữa học và làm.
Cuối cùng, có lẽ bản thân đã tìm ra được, con đường đi sắp tới.
Lão Hạc, 1/1/2017. 23h55

Post a Comment

Previous Post Next Post